Đối với một số chủ quán, khai trương quán đơn giản chỉ là dịp vui nho nhỏ để đón chào đứa con đầu lòng của họ. Còn đối với một số người khác, khai trương quán lại là cột mốc quan trọng đánh dấu sự khởi đầu may mắn và để lại dấu ấn đặc biệt trong khách hàng ngay từ ngày đầu tiên. Ai cũng muốn quán mình ngày hôm đấy phải thật nổi bật để áp đảo mọi đối thủ cạnh tranh, ai cũng muốn tổ chức thật “hoành tráng” để thu hút mọi sự chú ý của người đi đường,… thế nhưng có phải cứ đầu tư ngân sách “khủng” cho buổi lễ trọng đại này thì mọi sự mới được như ý muốn?? Ngay bây giờ, hãy cũng HorecaVN khám phá một số bi kíp “đắt giá” để ghi điểm trong mắt khách ngay trong ngày này nhé!
Soft opening (chạy thử)
Nếu như bạn đang vô cùng lo lắng không biết ngày khai trương diễn ra có thuận lợi hay không thì những buổi chạy thử chính là một giải pháp số một để bạn tập dượt vận hành trước, cũng là cơ hội để bạn nhận được những phản hồi/ đánh giá chân thật nhất từ những người bạn bè thân thiết, người thân trong họ hàng.
Lời khuyên là nên chạy thử trước 2 tuần (kết hợp chạy quảng cáo ngân sách nhỏ thôi) để đo lường và định hướng chính xác đối tượng khách hàng thường hay lui tới cũng như biết được khách hàng vãng lai tiếp cận nguồn tin quảng cáo chủ yếu đến từ phương tiện nào.
Hợp tác với một bên đối tác khác để mở rộng mạng lưới truyền thông
Sau khi xác định được tập khách hàng mục tiêu mà quán hướng đến, mọi người cần nhanh chóng tìm hiểu và liên hệ ngay với các câu lạc bộ hoặc tổ chức có khả năng mang lại lượng khách hàng tiềm năng để mở rộng mạng lưới truyền thông thương hiệu.
Thực tế, chúng ta sẽ không bao giờ có đủ nhân sự lẫn tài chính để có thể chạy quảng cáo nhắm đến tất cả các đối tượng khách hàng. Vì thế hãy cố gắng nhắm vào một đối tượng khách hàng cụ thể để có thể đưa ra các chiến lược, quyết sách rõ ràng mang lại hiệu quả tốt nhất.
Đưa ra các chương trình ưu đãi hấp dẫn
Muốn thu hút được đông đảo khách hàng đến tham dự buổi khai trương quán thì lại phải cần đến một chương trình khuyến mãi đủ hấp dẫn. Một số phương thức khuyến mãi phổ biến trong ngày khai trương quán cà phê có thể kể đến như: Mua 1 tặng 1, Giảm 50%, Đồng giá 20K/30K,…Tuỳ vào ngân sách đưa ra, các chủ quán hoàn toàn có thể lựa chọn những chương trình khuyến mãi phù hợp, tuy nhiên đừng vì quá chú trọng đến số lượng sản phẩm được tiêu thụ mà để ảnh hưởng đến chất lượng hương vị của đồ uống.
Đừng quên rằng buổi lễ khai trương quán đóng vai trò rất quan trọng trong việc khách hàng quyết định “đi” hay “ở”. Một trải nghiệm không mấy “ấn tượng” về thái độ phục vụ hoặc chất lượng đồ uống sẽ khiến họ lập tức rời bỏ quán bạn mãi mãi thậm chí còn sẵn sàng dành cho bạn một bài “bóc phốt” thật dài để lôi kéo mọi người “tẩy chay” không thương tiếc. Lời khuyên là hãy tập trung vào hoàn thiện trải nghiệm không gian, dịch vụ cũng như chất lượng đồ uống và tận dụng thời dụng thời cơ này để lắng nghe ý kiến đóng góp của khách hàng một cách chân thực nhất
Mời người ảnh hưởng đến tham dự
Như một lẽ tự nhiên, người tiêu dùng có xu hướng tin vào những câu chuyện bên thứ ba nói đến hơn là chính câu chuyện của người trong cuộc kể về (hay cũng chính là doanh nghiệp/ thương hiệu). Sẽ rất khó để tin một nhân viên đang làm việc trong quán cà phê quảng cáo rằng “món này ngon, món này là đặc sắc,..” nhưng nếu điều này được truyền lại qua một người khác thì câu chuyện lại khác. Người có tầm ảnh hưởng (Influencer) cũng tương tự như vậy, họ có vai trò kết nối một thương hiệu với một nhóm đối tượng khách hàng nhất định. Những khách hàng được cho là tiềm năng ấy chính là lượng FAN mà họ đang sở hữu trên chính trang cá nhân của họ. Căn cứ vào mức độ ảnh hưởng cũng như lĩnh vực họ đang làm, mỗi thương hiệu cà phê có thể đưa ra những đánh giá và đưa ra những quyết định đúng đắn để chọn ra người thứ ba phù hợp nhất với định hướng của mình.
Thực tế đã chứng minh rằng chỉ một post trên fanpage cá nhân hay một bài viết trên Instagram của họ cũng có thể lôi kéo hàng trăm người ghé thăm quán cà phê của bạn
Tận dụng triệt để các ấn phẩm truyền thông
Các ấn phẩm truyền thông được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay có thể kể đến như standee, banner, prochure – có công dụng truyền thông, quảng bá hình ảnh với cách tiếp cận khách hàng tự nhiên nhất, từ đó giúp nâng tầm giá trị thương hiệu và để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng mỗi thực khách.
Tham khảo thêm các khoá học pha chế chuyên sâu ở HorecaVN để biết thêm kinh nghiệm mở quán và vận hành kinh doanh quán cà phê TẠI ĐÂY