Năm 2018 vẫn là một năm của các thương hiệu chuỗi. Điểm mạnh của hình thức kinh doanh chuỗi là quy trình quản lý, mô hình đã được chuẩn hóa, dễ nhân rộng.Thêm vào đó, các chuỗi cũng sẽ phân hóa rõ ràng dành cho các tập khách hàng khác nhau.
Sự phát triển của thương hiệu chuỗi
Các chuỗi lớn vẫn sẽ phát triển ở các thành phố lớn, nơi tập trung đa phần tập khách hàng trung lưu và văn phòng. Đối với các khu vực có tập khách hàng nhỏ hơn thì các chuỗi này sẽ hầu như chưa phát triển đến nhằm hạn chế rủi ro đầu tư.
Thay vào đó, đây lại cơ hội của chuỗi nhỏ khi nhanh chóng phát triển ở các tỉnh lẻ vì dư địa còn lớn.Thông thường ở các địa phương, nhiều chủ đầu tư thường có sẵn mặt bằng,có một lượng vốn nhàn rỗi nhất định. Tuy nhiên, do việc mở một quán cà phê thường rất rườm rà và nhiều thủ tục. Việc hợp tác với các thương hiệu chuỗi sẽ dễ dàng hơn khi vừa tạo nên nét chuyên nghiệp, lại có thể nhanh chóng đưa vào vận hành kinh doanh.
Cà phê độc lạ không còn là chiêu bài của nhiều quán cà phê
Các hình thức kinh doanh cà phê độc lạ sẽ vẫn tồn tại trong năm nay nhưng không còn là xu hướng như các năm trước vì bộc lộ nhiều vấn đề dẫn đến rủi ro cao.
Cách đây vài năm, kinh doanh cà phê theo hình thức độc lạ thu hút rất nhiều nhà đầu tư tham gia. Mục đích vừa thỏa mãn tính sáng tạo của bản thân, vừa tạo nét riêng khiến khách hàng chú ý. Tuy nhiên, hiệu quả mang lại của những quán cà phê này thường chưa được rõ ràng.
Khách hàng của cà phê độc lạ đa phần là giới trẻ, nhu cầu cũng như sở thích thường thay đổi rất nhanh. Tập Khách hàng này chỉ đến vì hiếu kì nên khả năng quay lại thường không cao. Điều này làm nhiều chủ đầu tư rất đau đầu vì đầu tư vào thì nhiều nhưng khoảng thời gian hoạt động lại không lâu dài.
Thêm vào đó, ý tưởng hiện nay đã quá nhiều, chỉ có số ít những quán tạo thành xu hướng thì mới có thể tồn tại được. Nhiều chủ đầu tư nhận ra con dao hai lưỡi của của hình thức kinh doanh này và dần dần chuyển về hình thức quán cà phê truyền thống, đầu tư không gian đẹp và phù hợp hơn với nhóm khách hàng số đông.
Nhắm đến các giá trị cốt lõi, đầu tư dịch vụ
Nhiều chủ đầu tư nhận ra việc nếu chỉ chăm chăm đầu tư vào sản phẩm hay tìm cách lôi kéo khách hàng thì sẽ không mang lại hiệu quả, thay vào đó là nâng cao chất lượng phục vụ, đổi mới sản phẩm để khách hàng cảm thấy hài lòng hơn và sẵn sàng quay lại.
Có một nghiên cứu chỉ ra rằng doanh thu của một cửa hàng có thể tăng tới 25% nếu tăng 5% khách hàng cũ quay lại. Rõ ràng, xu hướng phát triển dịch vụ khách hàng sẽ là một sân chơi đầy tiềm năng của nhiều quán cà phê trong năm 2018 này.
Hiện nay, việc đầu tư một quán cà phê không còn quá khó khăn như trước, rất nhiều các thương hiệu cũng đang tìm các hướng phát triển khác nhau nhằm mở ra các đại dương xanh mới cho mình. Nhờ đó, khách hàng phần nào cũng sẽ được hưởng lợi từ chính các xu hướng này.
Gợi ý bạn đọc: Khóa học pha chế Cafe truyền thống:
http://www.horecavn.com/khoa-hoc-pha-che-ca-phe-truyen-thong.html