Tối đa hóa lợi nhuận luôn là một bài toán đối với các chủ cửa hàng, quán café, trà sữa,… khi kinh doanh các mô hình đồ uống. Một công thức kinh điển tưởng chừng như ai cũng biết để tăng lợi nhuận là cắt giảm chi phí + tăng doanh thu. Tuy nhiên, lời giải không đơn giản đến vậy. Cùng HorecaVN tham khảo 5 cách làm cực hiệu quả sau đây nhé!
1. Quản trị tồn kho, nguyên liệu:
Một trong những phương pháp tiết kiệm chi phí biến đổi của quán là kiểm soát tồn kho và nguyên liệu hiệu quả. Khi đó, hãy xác định ra lượng nguyên liệu không dùng đến trong 1 ngày là bao nhiêu, số ly đồ uống quán bạn bán được mỗi ngày,… hãy tổng hợp dữ liệu và giải quyết bài toán: nguyên liệu 1 ngày bao nhiêu là đủ? Nên nhớ, mỗi khoảng thời gian kinh doanh sẽ khác nhau, đừng đồng nhất mùa cao điểm với thấp điểm, đợt khuyến mại, ưu đãi với những dịp thông thường khác.
Nếu việc tính toán và kiểm soát khó khăn, hãy sử dụng công nghệ để hỗ trợ. Hệ thống POS hiện đang là một trong những ứng dụng bán hàng, quản lý cửa hàng hiệu quả được nhiều chủ quán ưa dùng. Một hệ thống POS tốt có thể vận hành kể cả online hay offline, hỗ trợ cho công tác quản trị tồn kho và bán hàng.
2. Ứng dụng kỹ thuật Cross-sell, Upsell và đặt giá theo combo
Cross-sell được hiểu là bán chéo sản phẩm, upsell là kích thích mua hàng đắt hơn so với dự tính ban đầu và đặt giá theo combo để thúc đẩy tăng lượng bán.
Với kỹ thuật cross-sell, hiểu đơn giản là khi bạn bán một cốc café, nhân viên của bạn sẽ gợi ý cho khách hàng mua thêm một chiếc bánh ngọt, hoa quả hoặc đồ ăn nhẹ kèm theo.
Upsell trong kinh doanh đồ uống sẽ áp dụng hạn chế hơn, tuy nhiên nhân viên của bạn có thể thực hiện khi mời khách mua thử đồ uống mới, đồ uống bán chạy nhất,…
Bán theo combo thường khá thành công khi áp dụng trong các chương trình khuyến mại, ưu đãi ngày lễ tế, tri ân khách hàng,…
3. Đa dạng menu quán
Nếu bạn nghĩ mô hình café chỉ bán café là đủ thì tư duy này quả thực rất khó để thành công. Việc bạn bổ sung thêm nhiều nhóm đồ uống khác nhau vào Menu quán sẽ giúp bạn thu hút được nhiều đối tượng khách hàng hơn, giúp cho nhân viên thực hiện các kỹ thuật bán chéo, bán combo,… hiệu quả và dễ dàng. Ngoài thêm các nhóm đồ uống đa dạng, hãy thử nghĩ đến đồ ăn kèm theo như bánh ngọt, bánh mì, trái cây, đồ ăn vặt, … nhé.
4. Tối ưu hóa thời gian mở cửa của quán:
Tùy thuộc vào thói quen sinh hoạt của khách hàng, nghiên cứu kỹ càng để quyết định xem nên mở quán vào những thời gian nào và có nên kéo dài thời gian mở cửa hay không? Ví dụ, một số quán trà chanh thường mở đến 23h tối, thậm chí muộn hơn. Tuy nhiên, hãy cân nhắc sắp xếp lịch làm việc của nhân viên để phân bổ hợp lý khung giờ cao điểm và giờ quán vắng, tránh lãng phí nguồn lực và bám chắc vào mục tiêu tăng doanh số cho quán nhé.
5. Đào tạo nhân viên:
Điều đầu tiên cần làm là suy nghĩ xem nhân viên của bạn nên được đào tạo thêm về những mảng nào? Một điều chắc chắn rằng khi được đào tạo bài bản, nhân viên cũng sẽ tạo ra những sản phẩm, dịch vụ tốt hơn, món đồ uống ngon hơn.
Ngoài nội dung đào tạo về văn hóa, thái độ, tác phong làm việc,… các chủ quán cũng nên cân nhắc các khóa học pha chế được cung cấp bởi bên thứ 3. Một trung tâm dạy pha chế uy tín sẽ vừa giúp cho Barista của quán bạn nâng cao tay nghề, lại vừa giúp bạn tiết kiệm thời gian nghiên cứu món mới, cập nhật nhiều kiến thức bố ích, các xu hướng đồ uống trên thị trường và các công thức mới lạ, độc đáo.
Tham khảo chương trình đào tạo của HorecaVN tại đây: https://horecavn.com/danh-sach-khoa-hoc.html
Nếu có bất kỳ thắc mắc hay câu hỏi nào, đừng ngại comment hoặc liên hệ với chúng tôi, HorecaVN rất vui khi được đồng hành cùng bạn!
Theo dõi website https://horecavn.com/ để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!