“Bây giờ khách hàng họ sợ nhiễm virus, tránh đến những chỗ đông người và cũng ít đến các quán café, cửa hàng khiến nhân viên, chủ quán bọn anh toàn được “ngồi chơi xơi nước” thôi em ạ” – 1 chủ quán chia sẻ.
Chẳng phải nói nhiều cũng đủ hiểu được ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 đến tình kinh doanh của các ngành nhà hàng, dịch vụ như thế nào. Tuy nhiên, người ta thường nói: cái khó ló cái khôn. Dưới đây là 5 bước thực tế các chủ quán cần làm để sớm vượt qua cơn khủng hoảng, ổn định lại hoạt động của quán mình:
✅ Xây dựng chương trình chăm sóc khách hàng thân thiết:
Nên nhớ, chi phí bỏ ra cho 1 khách hàng mới = 5 lần chi phí cho 1 khách hàng hiện tại.
Chính vì thế, đừng đốt tiền vào quảng cáo để tiếp cận đối tượng khách hàng mới nữa. Tập trung đưa ra các chính sách ưu đãi, tích điểm,… cho khách hàng thân thiết, giảm giá khi mua combo, tặng voucher khi mua số lượng nhiều,… tại cửa hàng.
✅ Tiết giảm chi phí:
Trong thời kỳ dịch bệnh, khủng hoảng, bài toán tối ưu chi phí luôn được đặt lên hàng đầu. Một số yếu tố gây lãng phí và thất thoát lớn cho cửa hàng của bạn phải kể đến các thiết bị điện, nước. vì thế, hãy cân nhắc thay thế chúng bằng các thiết bị tiết kiệm điện hơn.
Ngoài ra, bạn cũng nên đàm phán với người lao động về việc tạm nghỉ, giảm lương hoặc sắp xếp lịch nghỉ – làm luân phiên giữa các ca. Việc chỉ tập trung bán hàng vào các giờ cao điểm thay vì mở quán cả ngày dài cũng là 1 biện pháp tiết kiệm chi phí vận hành quán mà bạn có thể tham khảo.
✅ Đàm phán với chủ mặt bằng và nhà cung cấp:
Khả năng đàm phán của chủ quán trong những tình huống như thế này là vô cùng quan trọng. Bạn hãy thử đề nghị giảm 1 phần tiền thuê nhà, hoặc chia khoản tiền trả thành nhiều lần, hoặc giãn thời gian thanh toán để bạn còn có thời gian đầu tư công sức, nguồn lực vào việc tăng doanh thu cho quán.
✅ Đẩy mạnh kênh bán hàng online
Việc bán đồ uống trên qua các app mobile như GrabFood, Now.vn, Go-Food,… vừa giúp bạn đỡ tốn tiền marketing, quảng cáo cho sản phẩm, vừa có thể cắt giảm một số bộ phận k cần thiết vào thời điểm này như nhân viên giao hàng, bán hàng.
Bên cạnh đó, đừng quên sử dụng các kênh truyền thông miễn phí như Facebook, Instagram, Zalo,… và sản xuất các nội dung sáng tạo, chau chuốt về hình ảnh, video hơn để thu hút khách hàng sử dụng đồ uống của bạn.
✅ Dành thời gian để đào tạo, training nhân viên
Hãy cân nhắc đến các chương trình đào tạo pha chế của các trung tâm uy tín, tự đi học hoặc cho nhân viên học để cập nhật các món đồ uống mới lạ. xu hướng trên thị trường.
Với một số chia sẻ từ đội ngũ giảng viên của mình, HorecaVN chúc các anh chị chủ quán sớm cải thiện được tình hình hiện tại.