Hiện nay, có rất nhiều bạn trẻ chọn khởi nghiệp bằng cách mở quán cà phê, quán ăn nhỏ. Đây được ví như “miếng bánh béo bở” mà ai cũng muốn giành phần, có người thành công và cũng có người phải ngậm ngùi đóng cửa chỉ sau một thời gian ngắn hoạt động, trong đó phải kể đến các mô hình kinh doanh theo trào lưu như trà sữa, trà chanh, sữa chua trân châu,… “Miếng bánh” này được đánh giá là “ngon” nhưng chưa bao giờ “dễ ăn”, nếu muốn tồn tại lâu trên thị trường, mỗi thương hiệu cần phải biết nắm bắt xu hướng kịp thời và buông bỏ đúng lúc. Sau đây chúng tôi sẽ giúp bạn có một cái nhìn tổng quan hơn về lĩnh vực kinh doanh đồ uống và đưa ra cho bạn những lời khuyên để bạn có thể áp dụng vào kế hoạch mở quán sắp tới của mình.
Không thể phủ nhận một điều rằng tốc độ phát triển của thị trường đồ uống đang tăng trưởng mạnh mẽ những năm gần đây. Theo thống kê, cho đến nay trên toàn quốc đã có hơn 22,000 quán cà phê và con số này chưa có dấu hiệu dừng lại. Có thể nói sức hút của thị trường đồ uống đã khiến cho cuộc chiến cạnh tranh trong ngành trở nên khốc liệt bao giờ hết. Nếu như ngày trước bạn nghĩ rằng phải có 500 triệu đến 1 tỉ mới đủ điều kiện để mở quán thì bây giờ chỉ cần có 100 triệu trong tay là bạn đã hoàn toàn có thể kinh doanh được rồi. Thế nhưng, bạn cần cân nhắc thật kĩ trước khi vội vàng chạy theo trào lưu “vốn ít lời nhiều này” bởi vì ngành F&B vốn dĩ khó tồn tại hơn các ngành khác do một số đặc thù nhất định như:
1, Khách hàng ngày càng có xu hướng “ít trung thành”
Mức sống của người dân Việt Nam ngày càng tăng cao, đi kèm với đó là những đòi hỏi ngày càng khắt khe đối với chất lượng và dịch vụ của một sản phẩm. Với tâm lí “thích thử cái mới” và cũng “cả thèm chóng chán”, cứ mỗi lần có trào lưu mới là nhất định phải thử bằng được khiến cho các chủ doanh nghiệp phải luôn ở trong trạng thái “không kịp trở tay”, do vậy nếu không đủ sức chạy theo xu hướng bạn sẽ bị đối thủ vượt xa.
2. Khách hàng cực kì dễ quay lưng với sản phẩm
Có thể hôm nay khách hàng vote cho quán bạn 5* chất lượng nhưng ngày hôm sau họ hoàn toàn sẵn sàng vote lại 1* thậm chí tẩy chay, bóc phốt quán của bạn lên mạng xã hội. Như vậy, chỉ cần 1 lần mắc sai lầm trong trải nghiệm khách hàng là toàn bộ công sức, tâm huyết bạn xây dựng cho hình ảnh thương hiệu của mình bấy lâu nay sẽ sụp đổ ngay lập tức.
Có rất nhiều lí do khiến khách hàng dễ dàng quay lưng với thương hiệu của bạn mà không hề vương vấn dù chỉ một chút: thái độ phục vụ của nhân viên, phát hiện sản phẩm kém chất lượng, tác phong phục vụ, nhân viên bảo vệ hời hợt, nhà vệ sinh không sạch sẽ,… Vì thế, một khi đã đầu tư vào kinh doanh ngành dịch vụ, mỗi chủ quán cần phải luôn luôn nghĩ về những giá trị có thể mang lại cho khách hàng, luôn để ý và chăm chút cho thương hiệu của mình từ những chi tiết nhỏ nhất để khách hàng luôn nhận được những trải nghiệm tốt nhất để có thể viết lên một câu chuyện đẹp về thương hiệu của bạn.
Vì sao cùng kinh doanh quán cà phê mà có người thành công, có người thất bại?
Làm sao để kéo khách đến? Làm sao để giữ chân khách ở lại? Đây là 2 bài toán nan giải nhất mà tất cả các chủ quán đều không ngừng đi tìm lời giải. Trước hết, để kéo khách hàng biết đến thương hiệu của quán, mỗi chủ quán cần phải định hướng cho quán một “cái gu” riêng, đừng “mải mê” chạy theo xu hướng, trào lưu nếu như không có chiến lược dài hạn. Kinh doanh đồ uống không bao giờ là “con đường trải đầy hoa hồng”, có không ít các bạn trẻ vì thiếu kinh nghiệm đã bị rơi vào “cạm bẫy” kinh doanh mô hình nhượng quyền hay còn được gọi là “kinh doanh kiểu mỳ ăn liền”. Cứ nghĩ chỉ cần chuẩn bị vốn khoảng 100 triệu và được hứa hẹn về một tương lai “vốn 1 lời 10” là có thể nắm chắc thành công trong tay. Nhưng sự thật là bạn chỉ đang gián tiếp làm giàu cho ông chủ thương hiệu nhượng quyền, làm giàu cho bên cung cấp bàn ghế, chủ nhà,… Nếu không đủ tài chính để đầu tư ngang bằng đối thủ thì hãy chăm chút cho chất lượng đồ uống cũng như trải nghiệm đem lại cho khách hàng.
Tại trung tâm đào tạo pha chế chuyên sâu HorecaVN, chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp tất cả những băn khoăn phía trên để bạn có thể tự tin hơn trên con đường chinh phục vị giác của hàng ngàn khách hàng
>> Tham khảo thêm các khoá học pha chế TẠI ĐÂY