The Kafe, Món Huế, Soya Garden Lần Lượt Đóng Cửa: Lời Cảnh Báo cho Phong Trào Startup Việt Nam

26/05/2024
26 lượt xem

Việt Nam được các chuyên gia kinh tế đánh giá là một vùng đất màu mỡ cho mô hình kinh doanh theo chuỗi bởi những năm gần đây xuất hiện thêm nhiều tầng lớp trung lưu, dân số trẻ tăng, sức mua tăng,…

Tuy nhiên đúng như con dao hai lưỡi, chuỗi kinh doanh có thể đem lại lợi nhuận khổng lồ hấp dẫn nhà đầu tư. Nhưng cũng có thể phá hủy mọi nỗ lực cố gắng của cả thương hiệu khi vấp phải một sai lầm trong chuỗi. Điển hình cho sự thất bại này có thể kể tới như THE KAFE, MÓN HUẾ,… và gần đây trên mạng xã hội bỗng xôn xao thông tin chuỗi cửa hàng Soya Garden đột ngột đóng cửa một loạt chi nhánh sau dịch Covid-19.

Đây chính là hồi chuông cảnh tỉnh cho những nhà đầu tư đang có ý định mở rộng kinh doanh mô hình chuỗi, khi mà các thương hiệu kinh doanh chuỗi “có tiếng” ở nước ngoài đổ bộ về Việt Nam ngày một gia tăng. Nhìn từ thất bại của những mô hình kinh doanh chuỗi từng “làm mưa làm gió” một thời, mỗi nhà đầu tư cần phải tìm hiểu nguyên nhân cũng như xác định những chiến lược, bước đi đúng đắn để vượt qua bất kì khó khăn nào.

>>>>Xem thêm: Có Nên Mở Quán Trà Chanh Ở Thời Điểm Hiện Tại?

1. Nguyên nhân thất bại khi kinh doanh chuỗi

Có 2 điều quan trọng nhất sẽ quyết định thành bại của mô hình kinh doanh chuỗi, đó là sự song hành không thể tách rời trong quản lí vận hành và vấn đề chi phí. 

– Quy trình vận hành, nhân sự tốt nhưng vốn đầu tư hạn chế, bạn sẽ không thể mở rộng hệ thống kinh doanh và duy trì phát triển lâu bền

– Ngược lại, bạn có nguồn vốn lớn, có khả năng thuê mặt bằng ở những vị trí đắc địa, nhưng quy trình vận hành luôn gặp trục trặc, thiếu kiểm soát, chất lượng sản phẩm không tốt, quản lí nhân sự lỏng lẻo thì cũng chẳng thể trụ vững mãi mãi.

2. Những yếu tố quan trọng không thể bỏ qua khi mở chuỗi

– Cần xác định mục tiêu dài hạn từ đầu với lượng vốn chắc chắn trong tay

– Xác định phân khúc khách hàng rõ ràng

– Luôn luôn cập nhật xu hướng kịp thời, nhanh chóng vượt trước đối thủ cạnh tranh

– Có chiến lược marketing cụ thể, xuyên suốt

– Luôn đảm bảo sự nhất quán ở các địa điểm kinh doanh chuỗi: từ quy trình phục vụ khách hàng, quy trình làm việc trong các phòng ban, chương trình ưu đãi,…

– Công tác hậu cần mạch lạc, linh hoạt: Xác định địa điểm đặt kho hàng, diện tích và tình trạng nhà kho, chu kỳ cung ứng, lượng hàng lưu kho tồn đọng và cách xử lý khi hàng hóa bị hỏng,…

Tổng kết lại, kinh doanh theo mô hình chuỗi là một bước đi táo bạo nhưng cũng tiềm ẩn đầy rủi ro. Dịch bênh Covid-19 vừa qua đã để lại ảnh hưởng nặng nề tới nền kinh tế, một loạt các chuỗi nhà hàng, khách sạn, đồ ăn đã phải tạm ngừng kinh doanh. Thói quen sử dụng các sản phẩm tốt cho sức khỏe lên ngôi, trong đó mô hình kinh doanh đồ uống healthy đang được rất nhiều bạn trẻ quan tâm và ưa chuộng. Dịch bệnh có thể đã được kiểm soát tại Việt Nam nhưng trên thế giới cuộc chiến chống lại Covid-19 vẫn chưa chấm dứt, xu hướng đồ uống Healthy cho đến nay vẫn chưa hề có dấu hiệu giảm nhiệt, vậy lí do gì khiến bạn trì hoãn lại dự định đầu tư vào kinh doanh mô hình quán Sinh tố – nước ép này nhỉ?
————————————————————
Tham khảo ngay khóa học pha chế đồ uống Healthy bằng cách truy cập vào link sau: https://horecavn.com/khoa-hoc-do-uong-healthy.html

0
    0
    Giỏ hàng
    Giỏ hàng trốngTrở lại cửa hàng