Giữa hàng trăm quán cà phê đang mọc lên như nấm tại các thành phố mỗi ngày, việc trở nên nổi bật và thu hút khách hàng là nhiệm vụ đau đầu của các chủ quán. Chỉ những chiến dịch marketing độc đáo, thu hút, đánh trúng tâm lý người dùng mới có thể giúp quán cà phê của bạn nổi bật giữa thị trường F&B cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. Trong bài viết này, HorecaVN sẽ gợi ý những hoạt động marketing hấp dẫn, dễ áp dụng cho quán cà phê, trà sữa.
1. Tiếp cận khách hàng trên các mạng xã hội
Sẽ là một thiếu sót nếu các quán cà phê bỏ qua kênh truyền thông mạng xã hội: Facebook, Instagram, Twitter… khách hàng ở đâu, bạn cần phải ở đó. Hãy xây dựng thật chỉn chu đầy đủ hình ảnh quán cà phê của bạn trên các trạng mạng xã hội thịnh hành nhất hiện nay để bắt đầu giao tiếp với khách hàng.
Việc xây dựng các nội dung trên mạng xã hội không chỉ giúp tăng cơ hội tiếp cận khách hàng mà còn là cách đơn giản hơn giúp khách hàng có thể tìm thấy bạn. Đa số các quán cà phê hiện nay đều được khách hàng biết đến nhờ những thông tin đăng tải trên các website hay mạng xã hội.
2. Kết hợp tổ chức sự kiện, workshop
Một điều các quán cà phê cần nhớ là, khách hàng hiện nay đôi khi đến quán cà phê không phải chỉ để uống cà phê. Họ đến quán cà phê để mua không gian, trải nghiệm hay những giá trị đi kèm trong chi phí cho một cốc cà phê. Tổ chức các sự kiện là một cách để tăng giá trị đi kèm đó. Một workshop chụp ảnh, một lớp học làm đồ handmade hay một buổi chiếu phim trò chuyện là những lựa chọn không tồi cho các quán cà phê. Điều này giúp xây dựng một nhóm khách hàng trung thành ưa thích các dịch vụ đặc biệt ấy và chính bản thân họ sẽ là các marketer gián tiếp giới thiệu quán của bạn đến với bạn bè.
Nếu nguồn lực của bạn không đủ lớn, hãy kết hợp với các cửa hàng kinh doanh sản phẩm này để cùng tổ chức chương trình lôi kéo khách hàng. Đây cũng là một cách thông minh để các thương hiệu mời khách hàng của nhau tìm đến và trải nghiệm sản phẩm của mình.
3. Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng
Ghi tên khách hàng lên cốc, cho phép lựa chọn các gói combo đồ uống theo sở thích, tùy chọn nguyên liệu pha chế đồ uống… đều là những ví dụ của cá biệt hóa trải nghiệm khách hàng. Với xu hướng cá biệt hóa trải nghiệm hiện nay, đây là cách không ít quán cà phê sử dụng để thu hút nhóm khách hàng đã phát ngán với những trải nghiệm ngày nào cũng giống nhau ở quán cà phê và tìm kiếm sự mới lạ.
4. Sử dụng Micro – Influencers trải nghiệm sản phẩm
Sử dụng Influencers – hay người nổi tiếng để quảng bá cho nhãn hiệu không còn là một khái niệm quá xa lạ, nhưng để có thể làm việc với các influencers đôi khi cần một khoản ngân sách khá lớn. Một sự lựa chọn đỡ tốn kém hơn là Micro Influencers – những người “bình thường” có tầm ảnh hưởng trong một lĩnh vực review ăn uống hay các food blogger. Lượng fan của nhóm này không quá cao (từ 1.000 – 10.000) nhưng có độ tương tác khá tích cực.
Mời các Micro Influencers tham gia trải nghiệm trực tiếp các dịch vụ tại quán như thử đồ uống, trải nghiệm không gian rồi check-in, viết bài post, quay video là cách để lôi kéo khách hàng đến với các quán cà phê.
Micro-Influencers hoạt động tương tự như truyền thông bằng “word-of-mouth” (truyền miệng). Nội dung họ mang lại chân thật hơn, thân thiện hơn so với những người đã quá nổi tiếng. Và tất nhiên là chi phí thấp hơn rất nhiều so với Influencers.
5. Tạo sản phẩm theo mùa (Seasonal drink)
Với không ít thực khách, đi cà phê một hai lần một tuần đến ngày nào cũng đi cà phê là một thói quen bình thường. Vì lí do này, các món đồ uống mới theo mùa là một cách thức níu giữ chân khách hàng tốt. Thay vì đã quá quen với các món cũ và muốn thử đổi quán đổi món, giờ đây, thực khách có thể trải nghiệm điều đó ngay cả khi ở quán quen.
Hơn thế nữa, sự xuất hiện của các món đồ uống mới cũng là cái “cớ” để các thương hiệu đẩy mạnh quảng cáo và nhắc lại với khách hàng về sự tồn tại của mình. Mặt khác, về mặt doanh số, khách hàng có xu hướng sẵn sàng chi trả một mức giá cao hơn thông thường để thử một món đồ uống mới và chia sẻ nó với bạn bè.